​Không nên chủ quan với bệnh đau vai gáy

1040
0

Đau vai gáy là căn bệnh thường gặp nhiều ở những người hay làm việc với máy vi tính.

Thông thường thì bệnh tự khỏi, tuy nhiên nếu lặp đi lặp lại nhiều lần thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn thoái hóa đốt sống cổ, gây thoát vị đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh tủy sống, có thể gây liệt tay.

Bệnh xuất hiện một cách bất thường, nhiều trường hợp bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy, thấy đau nhức khắp mình, đặc biệt là đau vùng vai, gáy, nhiều khi đau lan xuống bả vai, làm tê mỏi các cánh tay, cẳng tay và ngón tay rất khó chịu.

Bệnh đau vai gáy là một dạng rối loạn thần kinh cơ gây ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột. Đây là nhóm bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai và gáy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy, có thể là ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài, nhất là làm việc liên tục với máy tính, sai tư thế khi lái xe, gối đầu, ngủ tựa đầu lên ghế, nằm xem ti vi…

Bệnh đau vai gáy cũng có thể do nhiễm lạnh đột ngột, làm khí huyết bị ứ trệ, giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến đau. Thời tiết thay đổi, đang nóng chuyển sang lạnh cũng khiến người mắc bệnh nhiều hơn. Tuy nhiên, vào mùa hè cũng có nhiều người nhiễm lạnh, do thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra, vào phòng có điều hòa.

Trường hợp những người hay nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và trao đổi ôxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy. Đôi khi có trường hợp chứng đau vai gáy xuất hiện tự phát mà không có nguyên nhân rõ rệt. Nhưng đa số bệnh nhân là những người ít vận động, các cơ không được dẻo dai, dễ bị co cứng.

Vì vậy, người bị đau vai gáy nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp; vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc, nên giải lao khi phải ngồi kéo dài. Cần chú ý không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Cần giữ cổ luôn thẳng, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy, không cúi gập cổ quá lâu. Không nằm gối đầu cao để đọc sách hay xem tivi sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ. Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm. Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ. Đó là những cách phòng bệnh hiệu quả nhất.